Chúng ta hãy nhìn vào những câu chuyện rất hấp dẫn đằng sau các biểu tượng của một số những thương hiệu xe hàng đầu thế giới.

Năm 1854 thời kì phong kiến Nhật Bản, Yataro Iwasaki, con trai của một gia đình nông dân tỉnh lẻ mà ông cố đã bán bức tượng samurai của dòng họ để giải quyết nợ nần, đã bắt đầu sự nghịêp của mình trong một hoàn cảnh vô cùng tréo ngoe: anh bị gọi về nhà năm 19 tuổi khi cha của anh bị thương trong một cuộc đụng độ với trưởng làng. Iwasaki đã yêu cầu quan toà địa phương giải quyết vụ kiện của mình và, khi bị từ chối, đã tố cáo viên quan tội tham nhũng. Ngay lập tức Iwasaki bị bỏ tù trong 7 tháng.

Mãi tới năm 1868: khi Iwasaki đang phục vụ cho gia tộc Tosa thì cuộc cải cách Minh Trị đã đập tan chế độ phong kiến ở Nhật. Nhờ đó mà anh ta đã giành được Tsukumo Shokai, một công ty chuyên kinh doanh tàu biển của gia tộc Tosa và vào năm 1873 đổi tên nó thành Mitsubishi.

Đó là thế hệ thứ tư của dòng học Iwasaki, Kayota Iwasaki, người đã biến Mitsubishi thành một tập đoàn khổng lồ bao gồm cả công ty sản xuất xe máy, Mitsubishi Motors.

Cái tên Mitsubishi là kết hợp giữa 2 từ “mitsu” có nghĩa là ba và “hishi” có nghĩa là hạt dẻ (trong Tiếng Nhật có nghĩa là hình thoi hay hình kim cương). Bản dịch chính thức của tên Mitsubishi là “ba viên kim cương”.

Biểu tượng của Mitsubishi chính là sự kết hợp giữa gia huy của dòng họ Iwasaki, ba viên kim cương xếp lại với nhau và biểu tượng ba chiếc lá của gia tộc Tosan.